NGƯỜI VIỄN ĐÔNG

Nơi chia sẻ và lưu giữ các bài viết của Nam Nguyen

NHỮNG CLIP CA NHẠC XUẤT SẮC (P.11) – “INCEPTION” (KHỞI THỦY)

Hãy chờ đến thật khuya, không gian thật tĩnh lặng, xin mời bạn nghe giai điệu thần thánh sau: 
https://www.youtube.com/watch?v=-fsZcUhCDpE

Cô gái gốc Nga Angelia Grace này có một giọng ca trong như pha lê, và nếu chỉ nghe thì ít ai biết cô đang “hát” một tác phẩm rất “nặng ký” - chủ đề “Time” lấy từ âm nhạc của cuốn phim cũng rất “nặng”: “Inception” (Khởi thủy - bộ phim được chiếu ở Việt Nam với tên gọi “Kẻ đánh cắp trí nhớ” ?!). Bộ phim có Di Caprio trong vai chính này rất hay nhưng theo dõi khá phức tạp, phải xem rất kỹ...

“Nỗi buồn và nỗi nhớ” - chính tác giả của nó định nghĩa về nhạc phim này như vậy - Hans Zimmer - người đã được đề cử giải Oscar năm 2011 vì bản nhạc không hề dễ nghe này. Ông bảo nhạc của ông rất “dày”... Ông nhận đủ các loại giải thưởng âm nhạc trên thế giới, trong đó cả Oscar với tác phẩm khác này (phải nói là chúng ta đã nghe nhạc của ông trong vài chục phim rồi nhưng chẳng biết về ông!):
https://www.youtube.com/watch?v=nKCII1WUrDY

The Lion King, Gladiator, The Dark Knight, Rain Man, Toys Story, Mission Impossible, King Arthur, Batman, Da Vinci Code, Man of Steel, Tarzan, Kun-fu Panda, Pirats of the Caribien, Interstella... danh sách phim nổi tiếng có phần nhạc do ông sáng tác và dàn dựng rất dài! Hãy nghe thử nhạc của ông trong “Injection”:
https://www.youtube.com/watch?v=j3iAzdbg3mo

Hans Zimmer sinh ở Đức 1957, cha mất sớm, ông theo mẹ qua Anh rồi âm nhạc đưa ông tới định cư tại Mỹ, nhưng ông không chối bỏ nguồn gốc Do Thái của mình. Nếu bỏ qua những thần tượng tuổi teen và những view, like ảo thì số lần xem gần 70 triệu của clip “Inception” là một kỳ tích, bất chấp sự “khó nghe” và “nặng” của âm nhạc của ông:
https://www.youtube.com/watch?v=RxabLA7UQ9k

Ông hiện nay đang là nhà soạn nhạc (và dàn dựng âm nhạc) phim thành công nhất, và dễ hiểu là Hans Zimmer đứng đầu trong số các nhà soạn nhạc phim đã được đạo diễn Samy Pavel mời tham gia trong bộ phim “Đức Phật” sắp khởi quay. Đạo diễn đã hỏi kỹ, về mặt tâm linh thì không hề có vướng mắc gì, nếu một người Do Thái như ông Zimmer viết nhạc cho bộ phim về cuộc đời của Đức Phật ! Có một khó khăn hơi khác, đó là Hans không thể viết nhạc trước được, ông chỉ sáng tác được ngay trước khi phim sắp quay, hoặc khi bắt đầu quay, khi đã có dàn diễn viên cụ thể. Không thể trước nữa, vì lúc đó ông chưa có cảm nhận gì về phim; cũng không thể muộn hơn, vì trong thời đại kỹ xảo điện ảnh này ông quá hiểu thời gian quay thực địa ngắn hơn nhiều so với thờì gian xử lý kỹ thuật, điều đó ông chấp nhận nhưng không hứng thú lắm. Còn âm nhạc của ông tuy gắn chặt với chủ đề của phim nhưng nó có đời sống hoàn toàn riêng – ông vẫn thường xuyên lưu diễn vòng quanh thế giới với chính nhạc phim của mình! Mà thời gian của Hans Zimmer rất eo hẹp... Tức là việc ông có làm nhạc cho bộ phim “Đức Phật” được hay không còn phụ thuộc vào việc ông có đủ “duyên” đối với công việc này hay không nữa... Tức là vẫn có thể còn cơ hội cho những nhà sáng tác nhạc phim khác nữa, kể cả những nhạc sỹ Việt Nam, tại sao không nhỉ? Tùy duyên mà thôi, đạo diễn và producer của bộ phim sắp tới làm việc tại đất nước của chúng ta, đó cũng là một cơ hội cho tất cả mọi người.

Còn đây là Hans Zimmer live, 2017: 
https://www.youtube.com/watch?v=sv4LfRJXf5w

Các bạn có công nhận là có lẽ chúng ta đang nghe một thứ âm nhạc khác với thế giới bên ngoài không?


Ý kiến không được cho phép