NGƯỜI VIỄN ĐÔNG

Nơi chia sẻ và lưu giữ các bài viết của Nam Nguyen

NHỮNG CLIP ÂM NHẠC XUẤT SẮC (P.17) – CÔ GÁI CHƠI VIOLIN

Trong các nhạc cụ âm nhạc thì cây vĩ cầm chính là “nữ hoàng” bởi khó tìm được cây đàn hay sáo nào có thể réo rắt và thổ lộ tâm can nhiều và hay đến vậy. Ví dụ như những lời nỉ non trong nhạc phẩm hiện đại “Hãy chờ anh!” sau đây, mà nhiều lúc ta cảm thấy như tiếng khóc:

https://www.youtube.com/watch?v=7UUdJyaci4s      

 

Trong lịch sử âm nhạc thì nhạc công violin nổi tiếng nhất tất nhiên là Paganini (Ý), người ta vẫn nhắc qua nhiều thế  kỷ về vẻ bệnh hoạn của ông – ông bị tật về hệ cử động, mặt mũi tay chân đều khác người bình thường, xấu xí, tóc dài, khi đánh đàn hai khuỷu tay phải kẹp chặt vào người (thật khó tưởng tượng như thế mà lại chơi được violin). Nhưng thiên tài này lại tận dụng được chính thiệt thòi về hình thể này, với những ngón tay dài quái dị có thể chơi với tốc độ kinh người (nhiều tác phẩm của ông đến nay những b thầy của violin vẫn còn chật vật khi trình diễn). Ít ai nhớ ông lại còn là nghệ sỹ v nhà soạn nhạc kỳ tài cho nhạc cụ khác – guitar!

 

Thế kỷ 21 rồi và đã từ lâu nhiều bản nhạc cổ điển được trình bày lại dưới dạng cách tân đi cho dễ phục vụ quần chúng đông đảo, có lẽ được chơi nhiều nhất là nhạc của Vivaldi: https://www.youtube.com/watch?v=llcnxLp-YwI

 

Từ trước vẫn có định kiến rằng trong nhạc cổ điển đàn ông chơi vĩ cầm hay hơn phụ nữ nhiều, quả thực những vị như Menuhin, David Ostrakh... không có đối thủ là nữ giới. Mãi sau này định kiến đó mới bắt đầu lung lay, có lẽ công lớn thuộc về nữ nghệ sỹ người Đức Anna-Sophie Mutter (1963):

https://www.youtube.com/watch?v=0RKmN3gOZ3E



 

Cô là học trò cưng nhất của nhạc trưởng lừng danh Karajan. Ngoài thiên tài âm nhạc người ta còn rất yêu vẻ nữ tính, đằm thắm của cô, tất nhiên về khoản này thì Mutter hơn đứt những vị tiền bối nam giới rồi, khỏi nói danh tiếng đến với cô nhanh thế nào. Và có lẽ người ta bắt đầu để ý rằng chơi violin không những cần hay mà còn cần quyến rũ, xinh đẹp nữa thì càng tốt...

 

Sau Mutter ta có thể bắt gặp ở rất nhiều nơi tại châu Âu những cô gái chơi trên phố chơi violin cực chuyên nghiệp, và ngoài ra còn đẹp và quyến rũ nữa:

https://www.youtube.com/watch?v=BUogzTvFdZc

 

Công nghệ phát triển nên nhiều nghệ sỹ trẻ có thể thể hiện mình với công chúng quốc tế, chẳng hạn như chơi đàn và nhảy múa rất “xung”ngoài thiên nhiên – Lindsey Stirling:

https://www.youtube.com/watch?v=XP69KvGCeP4

 

Caitlin De Ville quay clip đẹp ở tận châu Phi nóng bỏng:

https://www.youtube.com/watch?v=2h5puR8Z_5k

 

Còn đây là clip tuyệt đẹp của những nhà chuyên nghiệp: Hanine El Alam chơi đàn, còn  nhóm múa Arabia

https://www.youtube.com/watch?v=ICUb7y1QCXs

 

Còn cô gái Andreea Runceanu này là sáng lập viên của nhóm “Amadeus” (The Romanian Electric Quartet) chơi nhạc cũng hay nhưng quả thật là trong clip cô gái múa đàn nhiều hơn:

https://www.youtube.com/watch?v=K8Li-IkbdgI

 

Còn đây chính là nhóm Amadeus của cô ấy (hãy so sánh họ với nhóm Bond có lẽ nổi tiếng hơn):

 https://www.youtube.com/watch?v=3F6yS2lCbmA

 

Không rõ nhà quản lý nào có phát kiến đơn giản mà vĩ đại, rằng chỉ cần tập hợp lại một số cô gái trẻ đẹp biết chơi nhạc cụ khá và sẽ có hiệu quả nghe-nhìn rất được ưa chuộng. Nhóm Bond là như vậy – nhạc phẩm “Victory” của họ đã quá nổi tiếng rồi, giờ xin nghe thử ”Kalinka” xem sao nhé:

https://www.youtube.com/watch?v=39EfNaLul3E

 

Nhưng nếu một cô gái biết chơi không chỉ violin mà còn nhiều nhạc cụ khác nữa, lại còn trẻ và xinh thì có lẽ ngay cả “Bond” cũng chả dám nhận đâu nhỉ - một cô bé chơi thay cả nhóm nhạc:

https://www.youtube.com/watch?v=Pa9qEX5KwUc

 

Có lẽ rất nhiều người coi Vanessa Mae (1978) là cô gái có công đầu trong việc làm tươi mới các tác phẩm cổ điển. Cô gái Anh gốc Thái Lan – Hoa kiều này đã nổi tiếng thiên tài violin từ nhỏ (chả kém gì đàn chị Mutter), 11 tuổi đã có 2 album đầu tay. Cô luôn chơi một cây đàn vilin được cha mẹ mua cho từ buổi đấu giá, một cây đàn của nghệ nhân Ý Gvadanini từ thế kỷ 18, nhưng lớn lên cô tự tạo cho mình một hướng đi tuyệt vời – techno violin. Ngày nay cô là nữ nghệ sỹ violin thành công nhất về danh tiếng và doanh thu, còn đàn ông con trai thì phải kể đến “quái kiệt” David Garrett (cũng techno violin)



 

Vanessa Mae “Destiny”: https://www.youtube.com/watch?v=-eCvTx5nDDA

“Sabre Dance” (đấu kiếm):  https://www.youtube.com/watch?v=rxtKeYBQdr0

“Vivaldi” (techno): https://www.youtube.com/watch?v=Tgb0jK143MI

“Storm”: https://www.youtube.com/watch?v=PNc278W45ck

 

Vanessa Mae chơi nhạc cổ điển khá xuất sắc (và tôi thích xem những clip cô ấy chơi thực sự cổ điển hơn) tuy vậy trên sân khấu cô chơi những giai điệu khá “bạo liệt” dành cho lớp trẻ. Cũng bởi thế mà các cô gái với cây vĩ cầm càng đua nhau khoe những giai điệu cũng như phong thái “bốc lửa” mà có phần quên lãng đi sức mạnh lớn nhất của nhạc cụ này – đó là tiếng nói của tâm hồn. Chúng ta có quyền hy vọng vào một cô gái “Mai” nào đó của Việt Nam và cây vĩ cầm, không hề thua trình độ violin của Vanessa Mae nhưng với nhạc nhạc phẩm mượt mà, đằm thắm hơn... Tại sao không?

 

Xin kết thúc với phần trình diễn rất “đoan trang” của tài năng violin cũng như múa đương đại Lindsey Stirling (Mỹ, 1986) – có lẽ bên kia Thái Bình Dương cô nổi tiếng vượt cả Mae:

https://www.youtube.com/watch?v=dQiNVk_u0po

https://www.youtube.com/watch?v=JGCsyshUU-A

 

 

Ghi chú: hình tượng cô gái với tiếng đàn violin gây ấn tượng sâu đậm nhất với tôi là “Cô bé Hà Nội”.


Xem và bình luận tại đây: https://www.facebook.com/namhhn/posts/1463246530403946 


Ý kiến không được cho phép