NGƯỜI VIỄN ĐÔNG

Nơi chia sẻ và lưu giữ các bài viết của Nam Nguyen

ĐÃ HỨA, VÀ ĐÃ QUAY TRỞ LẠI

 

 

 Câu chuyện đã có lịch sử hơn một thế kỷ và vẫn tiếp diễn cho đến ngày hôm nay, là một câu hỏi chưa có trả lời cho các nhà lịch sử cũng như khoa học của nước Nga và toàn thế giới.

 

https://www.youtube.com/watch?v=aYfZSBhB4Wo&feature=youtu.be

 

Itigelov là một dòng họ khá truyền thống và có nhiều người con tài năng ở vùng Trung Nga. Dashi-Dorzho Itigelov là một vị đại sư (Lama) đứng đầu giáo hội Phật giáo tại vùng Buryatia (Sibery, Nga) những năm trước Cách mạng tháng Mười. Khi Cách mạng nổ ra Ngài xin từ bỏ những chức vị đang nắm trong Giáo hội, và mười năm liền Ngài chuẩn bị cho sự ra đi của mình bằng cách tu tập thật hoàn hảo. Ngày 15/7/1927 Ngài tập hợp những đệ tử của mình lại, ngồi vào thế Hoa Sen rồi đề nghị họ cùng niệm chú Đại Bi. Chúng đệ tử rất ngạc nhiên, hỏi lại Ngài rằng sư phụ vẫn khỏe mạnh như vậy, sao chúng ta lại chú như là dành cho người đã khuất vậy? Sư Thầy không giải thích mà chỉ tự niệm bài chú, rồi thế là Ngài viên tịch. Điều đó làm tất cả sửng sốt, kể cả những vị sư đã thấu hiểu về bí mật của việc thiền định (hay đúng ra phải gọi là “thuyền”!). Và lạ nhất là lời của Sư Thầy trước khi đi xa: “Hãy đến với ta sau 30 năm nữa. Hãy xem xét cơ thể của ta. Và sau 75 năm ta sẽ quay trở lại!”.


 

Đúng 30 năm sau thi thể của Ngài được đào lên, và các học trò thấy vẫn còn nguyên, nên lại chôn xuống (nếu không thì theo tục lệ của Buryatia sẽ phải hỏa thiêu). Rồi đến 07/9/2002 dưới sự chứng kiến của rất nhiều các hãng thông tấn, các nhà khoa học và sư sãi thi thể của Ngài lại được khai quật. Kỳ lạ thay, nó không hề bị tác động nhiều của thời gian. Đến 2008 Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Buryatia mới rước thi thể của vị Lama về chùa để cho nhân dân được thờ phụng, cứ mỗi năm 8 lần vào những ngày lễ lớn của Phật giáo thi thể của Ngài được rước ra ngôi chùa lớn nhất cho hàng trăm ngàn lượt khách thập phương đến chiêm bái. Phật tử và khách tham quan có thể chạm được vào Ngài, nắm tay Ngài, cầu nguyện với Ngài để tránh đi những nghiệp nạn của mình…

 

 

Đức Dalai Lama 14 có nói về hiện tượng của Ngài Itigilov như sau: “Nhiều nhà sư tìm hiểu về cái chết theo cách chết đi trong lúc đang thiền định, bằng cách đó họ giải phóng khỏi cuộc sống dương thế. Họ có thể thiền định hàng chục năm (và thân thể của họ không bị phân rã). Một ví dụ rõ rệt nhất đó là hiện tượng nhà sư thiền định mà cơ thể của Ngài không bị phân rã đã 81 năm nay…” (2008).

 

Các nhà khoa học rất tò mò câu hỏi: Ngài đã “chết” chưa, thật chết chưa? Bởi vì tuy chậm nhưng râu tóc, móng tay của Ngài vẫn mọc, da dẻ vẫn đàn hồi, thậm chí trọng lượng thường tăng giảm khoảng vài lạng trong vòng 2 tuần… Hoặc linh hồn Ngài đã “chết” nhưng cơ thể vẫn “sống”, hoặc ngược lại, hoặc cả hai đều đã “chết” nhưng vì những lý do gì chưa rõ mà chúng ta theo dõi được những hiện tượng nói trên, hoặc là… thực sự Ngài vẫn còn sống! Đến mức sau này Hội Phật giáo của đất nước cấm các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu sự thay đổi của cơ thể Ngài nữa!

 

Tổng thống Putin cũng đôi lần đã tới thăm ngôi chùa nổi tiếng này, hình như ông khá quan tâm đến bí mật của sự sống vĩnh cửu. Địa điểm hành hương này lại càng nổi tiếng hơn nữa khi năm 2016 trên chương trình Thời sự người ta đưa ra một tin chấn động : thi thể của Ngài Itigilov tự chuyển động?? https://www.youtube.com/watch?v=m-wjIf7LdWE

 

Người đứng đầu Phật giáo của Buryatia đưa lên mạng xã hội mấy bức hình lấy từ máy quay bảo vệ chỗ thi thể của Ngài hang ngày vẫn “ngồi”. Đó là vào lúc 20h, trong gian mật thất này không thể có người nào vào được, kể cả bảo vệ, luôn có 4 máy quay chĩa vào nhưng hình ảnh chỉ có thu được từ một máy quay. Trên hình là một người đàn ông mặc áo liền quần, tay xách hai túi như túi nilong, còn chỗ Ngài thường “ngồi” thì trống trơn! Vì sao như vậy không ai hiểu được, nhưng người đứng đầu về Phật giáo lấy uy tín của mình ra để đảm bảo cho thông tin này là hoàn toàn sự thực…

 

Câu chuyện này động chạm tới một câu hỏi còn sâu sắc hơn nữa trong Phật giáo: xác thân của chúng ta có ý nghĩa nhiều không? Và con người có thể chiến thắng được cái chết? Cuối cùng thì thông điệp của đại sư Itigelov đối với Phật tử là gì...?

 

(Tham khảo: https://www.youtube.com/watch?v=pi_QD8Vi4qA )

 

 Tham khảo 2:

О  вреде культа нетленного тела

«Ну и ладно, а в чем же вред?» - возможно, спросите вы. Сплошная польза!

 

Очень просто. Вред в том, что создание такого культа вытесняет ту пользу, которая могла произойти для людей от учения Будды. Согласно буддийским идеям, даже Будда Шакьямуни не спасал  людей как некий бог – иначе он спас бы разом всех живых существ в мире.   Будда   объяснял, что спасает учением, что из Трех Драгоценностей (Будды , ученья, общины)   именно учение –   действующая защита. А культ переводит   внимание и веру  людей с практики учения Будды (то есть собственной нравственности, медитаций, познания)  на поклонение «нетленному Телу» (Поэтому  Аюшеев сказал про «просьбы и мольбы помочь в разрешении тех или иных проблем»).

 

А лама Цонкапа говорил: «Не надо переживать из-за моей смерти. Если вы прочитаете Ламрим и Агрим (две его главные работы), это будет то же самое, что вы встретитесь со мной лично!» Буддийский  подход  в том, что главное – учение.  И сам Будда говорил перед уходом из жизни: «Все состоящее из частей под��ержено разрушению, невечно, поэтому практикуйте упорно!»

 

Будажап Будаев заканчивал биографию хамбо-ламы  Итигэлова словами: «Хотя человек и не вечен…». Невечность, непостоянство –  вот первая буддийская идея, которая подталкивает нас мудро использовать эту жизнь. А деятели культа говорят про хамбо-ламу Итигэлова, что ему «удалось добиться вечного тела» (источник). В итоге - как следствие культа - в обсуждениях «нетленного тела»  на  первый план выходит  забота о вечной жизни (посмотрите  интервью лам, на самом сайте Института и в СМИ). И главным лозунгом делает такой: «Смерти – как небытия – нет, человек, если захочет, может победить смерть». (ст. «Лама и смерть»)